Đôi điều về võ sư Phạm Tuấn Dũng

Sinh ra và lớn lên trên quê hương đất cảng Hải phòng, tiềm thức tuổi thơ của võ sư Phạm Tuấn Dũng là những chuỗi ngày dài nuôi mộng “tầm sư học võ”. Năm 17 tuổi, khi niềm yêu thích võ thuật trở nên cháy bỏng, anh khởi đầu quá trình theo đuổi võ thuật của mình với tài sản vẻn vẹn chưa đến 1 trăm nghìn và một bộ quần áo duy nhất để lên đường tầm sư học đạo.

Những ngày tháng lang bạt đi thực hiện mơ ước của mình đã đưa anh đến với xã Đồng Tâm, Lạc Thủy - Hòa Bình. Nơi anh gặp và bái sư phụ võ thuật đầu tiên trong đời là Võ sư Hoàng Nam Hải môn Thiếu Lâm Nam Phái. Trải qua 5 năm vất vả khổ luyện võ thuật nơi miền rừng núi thiếu thốn gian khó, tiền ăn học gắn với những bó củi Rẻ kiếm được sau mỗi buổi học, Anh khăn gói về lại Hải phòng với mong muốn mang khả năng và tâm huyết của mình truyền dạy cho mọi người. Tuy nhiên mong muốn đó đã không trở thành hiện thực khi cuộc sống khó khăn tiếp khó khăn đã buộc anh rời Hải Phòng lần thứ 2. Để có tiền trang trải cuộc sống, võ sư Tuấn Dũng phải ra vỉa hè mưu sinh bằng nghề cắt tóc.Cũng từ đây, cơ duyên võ thuật lại đến với anh khi anh tình cờ gặp được Võ sư, Giáo sư Nguyễn Mạnh Nhâm - bác sỹ trưởng khoa nại bệnh viện Việt Đức vào năm 1988. Thấy chàng trai đất Cảng đam mê võ thuật lại kiên trì chịu khó, ông đã truyền dạy cho anh những kiến thức đầu tiên về môn võ nhu hòa Vịnh Xuân Quyền.

Những chiêu thức mềm mại, uyển chuyển nhưng cũng vô cùng uy lực bổ khuyết cho sự cương liệt, mạnh mẽ của Thiếu lâm Nam Phái đã khiến chàng trai đất Cảng càng thêm say mê và quyết tâm theo đuổi võ thuật Vĩnh Xuân quyền. Giữa nơi đất khách quê người thiếu thốn trăm bề, cuộc sống của võ sư Phạm Tuấn Dũng hầu hết phụ thuộc vào những đồng tiền khó nhọc kiếm được từ việc lang thang cắt tóc mưu sinh trên khắp các con phố của Hà Nội. Cảm mến sự chịu khó và niềm đam mê võ thuật của chàng trai trẻ, nhiều cư dân địa phương đã giúp đỡ để anh tiếp tục theo đuổi niềm đam mê võ thuật của mình. Nhờ đó, thêm 1 lần nữa anh đã vượt qua được những khó khăn thử thách của cuộc sống để thụ giáo những chiêu thức võ thuật tinh diệu của Vịnh Xuân quyền
 
Trở về Hải Phòng khi điều kiện gia đình quá khó khăn, sẵn có trong tay nghề cắt tóc, hàng ngày anh lang thang mưu sinh trên khắp ngóc ngách của Hải phòng và trích 1 phần trong số tiền ít ỏi khó nhọc kiếm được để cuối tuần lên Hà Nội tập võ. Sau nhiều năm vất vả với những chuyến tầu ngược Hà nội, xuôi Hải phòng, điều mà anh học được không chỉ là các chiêu thức võ thuật biến hóa mà cao hơn là những chân lý tốt đẹp : Võ học không phải là bạo lực, người học võ không phải để tranh thắng bại, không phải để đánh nhau mà học võ chính là để hoàn thiện nhân cách làm người. Chân lý của Võ học là sự nghĩa hiệp, bao dung, độ lượng, giúp người và quên mình. Chính điều đó đã giúp anh tìm ra chân lý của cuộc sống và con đường đến với những thành công.
Sau bao năm thụ giáo võ học Thiếu lâm Nam phái và Vịnh Xuân quyền, võ sư Phạm Tuấn Dũng quyết tâm về lại Hải phòng tìm đường phát dương nét đẹp võ học dân tộc. Năm 2009,  trong 1 lần tình cờ đi qua chùa Linh Quang An Đà, thấy cảnh chùa thanh nghiêm, khoáng đạt, yên tĩnh nhưng cũng rất gần gũi, không gian  phù hợp với tính thiện và là môi trường tốt để môn sinh chuyên tâm tập luyện võ thuật Vĩnh xuân nâng cao sức khỏe. Võ sư Tuấn Dũng đã xin nhà chùa được thành lập võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng ngay tại Phật môn.
 
Vượt qua khó khăn của những ngày đầu mới thành lập, cơ sở vật chất thiếu thốn dựa vào sự giúp đỡ của nhà chùa với số lượng môn sinh ít ỏi vẻn vẹn 16 người. Sau 2 năm chính thức đi vào hoạt động, võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng do võ sư Phạm Tuấn Dũng đứng đầu đã thu hút số lượng môn sinh tập luyện thường xuyên lên đến hơn 300 trăm người
 
Cảm nhận được sự ôn hòa, nhu đạo của võ thuật Vịnh Xuân cũng như cái tâm sáng và nhiệt huyết của võ sư Phạm Tuấn Dũng, võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng ngày càng thu hút được sự quan tâm của người dân đất Cảng, từ giới thương nhân thành đạt cho đến cán bộ công chức nhà nước, sinh viên, học sinh và thâm chí cả những người thuộc giới giang hồ đã quay đầu về với chính nghĩa cũng tụ về võ đường cùng võ sư Dũng phát quang nét đẹp võ học dân tộc
 
 Có thể nói, chính võ thuật Vịnh Xuân, sự thanh tịnh của Phật Môn và quan trọng nhất là sự ân cần, quan tâm của võ sư Dũng, tất cả những môn sinh khi bước chân vào võ đường tại Linh Quang An Đà như xóa bỏ được những phiền muộn trong cuộc sống, những lỗi lầm trong quá khứ để tập trung vào môn võ – sợi dây chung kết nối những trái tim, những tấm lòng, là nơi niềm đam mê hòa làm một và thăng hoa cùng võ thuật. Đó cũng chính là tâm huyết của võ sư Phạm Tuấn Dũng luôn mong muốn xây dựng nên 1 võ đường thân ái và đoàn kết.
 
Với hệ thống giảng dạy bài bản, quy củ, võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng hiện đã và đang áp dụng cả 3 giáo trình Vịnh Xuân phân chia theo thể trạng của người tập luyện bao gồm: Hệ thống cơ bản Vĩnh Xuân; Hệ thống dưỡng sinh và Cận chiến. Mỗi một hệ thống đều phát huy tác dụng và mang lại những hiệu quả nhất định cho từng đối tượng tập luyện. Chưa dừng lại ở đó, áp dụng những lợi thế của quá trình theo học môn võ Thiếu Lâm Nam Phái trong quá khứ kết hợp với sự mềm dẻo nhu hòa của võ thuật Vịnh Xuân, võ sư Phạm Tuấn Dũng tìm ra những nguyên lý tập luyện để cải tiến giáo trình, sáng tạo thêm nhiều bài võ thuật đặc thù có sự kết hợp hài hòa giữa tính cương mãnh của võ thuật Thiếu lâm cùng sự nhu hòa trong võ thuật Vịnh Xuân, phù hợp với nhu cầu tiếp nhận võ thuật chuyên sâu và nâng cao của các môn sinh tại võ đường.
 
Sự tiến bộ của các môn sinh võ đường trong suốt 2 năm qua chính là bằng chứng ghi nhận và khẳng định sự hiệu quả của các phương pháp truyền dạy của võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải phòng là hoàn toàn phù hợp người luyện tập, dù cho họ thuộc lứa tuổi và thể trạng nào.
Với tinh thần đoàn kết, yêu thương và bác ái, trong suốt 2 năm hoạt động võ sư Phạm Tuấn Dũng và võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng không chỉ tham gia hoạt động tích cực trong mảng võ thuật mà còn tham gia rất nhiệt tình trong các công tác từ thiện và xã hội khác như tham gia: ủng hộ Hội chất độc dioxin thành phố và ủng hộ đồng bào Miền Trung chịu thiên tai, tũ lụt, người nghèo, neo đơn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện võ sư Phạm Tuấn Dũng cũng đang tham gia đóng góp với Phật Môn Linh Quang An Đà trong các công tác quản lí và bảo tồn những giá trị tín ngưỡng văn hóa dân tộc
Với những đóng góp thiết thực của võ sư Phạm Tuấn Dũng và võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng trong phong trào thể thao rèn luyện sức khỏe đối với công chúng và Phật môn Linh quang An Đà, Sở Văn hóa thể thao Du lịch Hải phòng cùng với Hội Phật giáo Hải phòng và sư trụ trì chùa Linh quang An Đà đã có bằng khen trao tặng và ghi nhận những công lao của thầy trò võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải phòng.
 Có tận mắt chứng kiến các môn sinh hăng say tập luyện võ  thuật trong không gian chùa tĩnh mịch, uy nghiêm mới thấy được tâm huyết sâu sắc với võ thuật, sự kiên định rõ ràng trên con đường theo đuổi nghiệp võ, sự kiên nhẫn tập luyện tìm tòi, học hỏi, tự vươn lên và hơn hết là 1 tấm lòng thành đúng đạo của võ sư Phạm Văn Dũng. 20 năm là 1 quãng thời gian dài nhưng chưa phải tận cùng để theo đuổi đam mê. Và riêng với võ sư Phạm Tuấn Dũng quãng thời gian vất vả đó đã mang lại cho anh không chỉ những bài học quý mà cao hơn nữa đó chính là những triết lý tốt đẹp của võ thuật, để giờ đây bằng chính tâm huyết của thời trai trẻ, võ sư Phạm Tuấn Dũng lại đem tất cả những gì mình có được truyền dạy cho nhiều người khác, mong muốn họ cùng tiến bộ, cùng mang lại những điều tốt đẹp những đóng góp lớn lao cho cuộc sống và cho sự phát triển của xã hội.
Với mong muốn được trở thành 1 thành viên chính thức của Hội võ thuật Hà Nội, võ sư Phạm Tuấn Dũng và các môn sinh của võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng đã và đang phấn đấu hết mình để xây dựng và phát triển võ đường lớn mạnh, thu hút đông đảo môn sinh luyện tập, xứng tầm là 1 võ đường lớn của đất cảng Hải Phòng.
 
 

Theo ghi chép của BTV Trần Huyền Sâm – STTV

Hải Phòng 05/05/2012