Hơi ấm ngày Đông

“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” (Trịnh Công Sơn)

Những cơn gió Bắc thổi về cùng mưa dầm mấy ngày qua khiến đất trời càng thêm âm u buốt giá. Trong những lớp áo rét dày cộm, khăn len, chân giày với găng da mà người ta vẫn thấy run run, co ro tìm nơi ấm. Nhưng trên những cánh đồng quê xa xôi hẻo lánh, giữa trời Đông giá rét này, vẫn có những con người vô cùng nghèo khổ và bất hạnh ngày ngày phải ra đồng vất vả làm lụng từ tờ mờ sáng để kiếm miếng ăn qua ngày, trên mình chỉ phong phanh chiếc áo mỏng đã cũ sờn, vành nón trên đầu tơi tả, đôi chân ngâm dưới làn nước lạnh nhiều giờ tím ngắt, gương mặt gầy gò sám ngoét đi tê tái vì gió sương buốt lạnh. Cuộc sống nơi miền quê vốn đã khó khăn, nhưng với những người nông dân chỉ biết sống bằng cày cấy nay tuổi đã cao, sức đã yếu, bản thân đi lại khó khăn, đau đớn vì những vết thương của chiến tranh để lại mỗi khi trái gió trở trời, những đứa con bị nhiễm chất độc màu da cam, đứa ngớ ngẩn điên dại, đứa đau ốm bệnh tật nằm co quắp thảm thương vì thiếu quần áo mặc trong những ngày Đông giá rét thì càng làm cho cuộc sống của họ thêm cơ cực, bần hàn, túng quẫn.

Xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng là một trong những vùng quê nghèo khó với những cảnh đời bất hạnh ấy. Nơi đây cách quốc lộ 10 không xa nhưng nhà cửa thưa thớt, úp súp, xung quanh bốn bề trống trải ruộng đồng với những con đường đất ngoằn ngèo cỏ mọc, gió thổi lạnh lẽo, các hộ dân phần lớn thuộc hộ gia đình chính sách và hộ nghèo quanh năm lam lũ tất bật mà vẫn thiếu thốn không đủ miếng ăn. Những năm tháng chiến tranh, hàng nghìn thanh niên đã xung phong lên đường nhập ngũ, cống hiến thanh xuân của mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, phần lớn trong số họ đã hy sinh bỏ xác nơi chiến trường khốc liệt, số còn lại trở về quê nhà người thì thương tích đầy mình người thì đã bị nhiễm chất độc màu da cam. Giờ đây những con người này và gia đình của họ đang phải sống dựa vào tiền trợ cấp của Nhà nước và rất cần tới sự hỗ trợ của cộng đồng. Vừa qua Võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng đã tìm về đây, cùng với Hội chữ thập đỏ của Thành phố và một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm từ thiện đóng góp để trao tặng cho một số hộ nghèo này của xã những con bò và những khoản tiền hỗ trợ, mong muốn những con bò này sẽ sinh sôi nảy nở giúp đỡ cho họ dần bớt khó khăn và có thêm những thu nhập mới. Món quà là tình cảm, là lời động viên khích lệ để họ vượt qua khó khăn, cố gắng vươn lên và tin yêu vào cuộc sống, đem lại niềm vui và hơi ấm đến xua tan đi cái lạnh lẽo suốt bao năm qua trong ngôi nhà của họ.
Võ đường từ khi thành lập đến nay, Thầy luôn cùng với các môn sinh của mình tích cực đóng góp làm từ thiện và kêu gọi cộng đồng cùng góp tâm chung tay tương trợ cho những gia đình nghèo khó, những đồng bào gặp nạn và những mảnh đời bất hạnh khắp mọi nơi. Và ngày hôm nay Võ đường đã trở thành địa chỉ, trở thành cầu nối tin cậy để các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm tìm tới để thông qua Võ đường gửi gắm tình cảm, vật chất của mình đến với những con người hãy còn nhiều khốn khó như ở Tân Hưng và những miền quê nghèo khác.
Năm mới đang đến gần, chúng ta cũng đang chuẩn bị mua sắm cho mình, cho người thân những trang phục đẹp, những món quà quý giá, trang hoàng cho tổ ấm của mình để cùng nhau sum vầy, hạnh phúc ấm êm trong ngôi nhà yên vui hân hoan đón Tết. Niềm hạnh phúc ấy sẽ tròn đầy khi trong mỗi chúng ta luôn có một tấm lòng “để gió cuốn đi” đem yêu thương bay xa tới mọi miền của Đất nước.
 
 
Ngày 16 tháng 12 năm 2013
Môn sinh
Trần Quang Ngọc