KHAI TÂM

Đời xưa, trong truyền dạy đạo học, dân tộc ta đã lấy chữ Nhân làm đức đứng đầu trong ngũ thường: Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Nhân là nhân phẩm, đạo đức, tình thương giữa con người với con người.

Ngày nay, phải chăng chữ Nhân nên càng được quan tâm hơn khi cuộc sống hiện đại làm con người mải mê tìm kiếm cho mình thật nhiều vật chất, khát khao hưởng thụ một cuộc sống sung túc cho bản thân. Cái tôi từ đó đã dần lớn lên làm chúng ta quên mất trong mình còn có một tinh thần nhân văn, bác ái. Cái mà sẽ giúp số không ít người trong xã hội này vơi đi một phần bất hạnh khi chúng ta chia sẻ. Đôi khi vì quan trọng bản ngã, chúng ta có thể dành hàng tháng để đi du lịch, thăm quan danh lam thắng cảnh mà không thể bớt đi 1 giờ cho việc đi thăm các trại trẻ mồ côi hay những ngôi làng chất độc màu da cam. Có khi chúng ta bỏ hàng triệu đồng để mua một bộ quần áo mà chẳng thể cho người mẹ đang ôm đứa con tật nguyền bên vỉa hè vài ngàn đồng. Cũng có khi ta dành cho người mình yêu cả trăm ngàn câu nói ngọt ngào mà không nỡ tặng cho những người nghèo khổ, neo đơn một cái nhìn cảm thông. Hãy nghĩ đến những  mảnh đời còn nhiều gian khó, hẳn chúng ta sẽ thấy mình còn thật là may mắn, và khi đó liệu chúng ta có thoảng nghe được những câu hát ru, những bài ca dao đã ăn sâu vào ký ức:
 
 
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
 
Xúc động trước những mảnh đời éo le, khâm phục những tấm gương cao cả đi trước. Ngày 20-11-2012, cũng ngày nhà giáo Việt nam, như tâm niệm chữ Nhân trong nền giáo dục của dân tộc. Khi duyên lành hội đủ, Quỹ từ thiện vì người nghèo võ đường TLVXQ HP được thành lập trước tam bảo Linh Quang An Đà Tự uy nghiêm.Từ đây đánh dấu một bước nặt thiêng liêng trên con đường hành đạo của võ đường. Tinh thần dân tộc, tình yêu nước thương nòi hòa với tinh thần thượng võ như thắp sáng sân chùa tĩnh mịch, xua tan cái lạnh giá của buổi đầu đông.
 
Võ đường xin cảm ơn chân thành và sâu sắc tới những doanh nhân, các võ sinh, những tấm lòng nhân ái, đáng quý đã cùng chung tay xây dựng lên quỹ từ thiện này. Con đường hành đạo còn dài và gặp nhiều trắc trở, hy vọng chúng ta sẽ luôn kề vai sát cánh, chia sẻ những khó khăn, thử thách để đem lại hạnh phúc cho đời và làm đẹp cho xã hội.
 
 

Hải phòng ngày 25 tháng 11 năm 2012 

Võ sinh Đặng Văn Duy