Khai xuân 2016

         Xuân đến, đông qua nhưng những cơn gió lạnh vẫn tràn về, khiến ngôi chùa cổ kính càng thêm tĩnh lặng, mặc dù nó trầm mặc ưu. Những mái đầu đao cong vút rêu phong như ẩn chứa bao điều kỳ vĩ tới lạ lùng. Ngôi chùa ôm ấp bao trái tim thiện có, ác có, nhưng sự hiện hữu của nó khiến cho người ta tỉnh ngộ như những cơn say.

7 năm rồi ngôi chùa đã mở rộng cánh cửa thiền đón nhận một bầu nhiệt huyết của cả võ đường Vịnh Xuân Quyền, môn võ của mùa xuân vĩnh hằng.  Như thường lệ hằng năm cứ ngày 12 âm lịch tháng giêng võ đường tổ chức khai xuân để báo với trời đất những niềm vui mới, những hy vọng mới và tạo nên một tinh thần thượng võ bất diệt.

Tiếng nói, tiếng cười  hòa trộn vào nhau như bản tình ca ngũ sắc lãng mạn, đúng giờ các môn sinh tề tựu đông đủ, sau khi hành lễ thì những tiếng trống trận nổi lên ầm ầm, lúc thăng lúc trầm hùng khí như những đoàn quân xung trận, phá tan bầu không khí tĩnh mịch của buổi chiều đông, xóa tan đi cơn gió lạnh. Tạo nên một sự hùng tráng mãnh liệt, như thúc giục những dòng máu đang chảy trong tâm khảm  các võ sinh. Tiếng đàn tranh réo rắt vang vọng, âm thanh tí tách như dòng nước chảy, nhẹ nhàng, thánh thót, như rót vào huyết quản một luồng sinh khí, thấy ấm áp, hoan hỷ, tiếng sáo trúc trầm bổng mang những điệu dân ca chứa chan tình nồng, nó phảng phất đâu đây sự tao nhã, thâm thúy tuyệt diệu, hòa cùng những tiếng đàn sáo là tiếng đàn guita sắc bén, lúc nhanh, lúc chậm, như dẫn người ta vào cõi hư vô, sân chùa sao mà vui thế ấm nồng của tình đồng môn, mặn mà vì những tiếng âm thanh đến mê người. Cùng tạo thêm sắc mầu của buổi lễ. Những con lân, sư tung nhảy, những động tác biểu diễn đầy công phu và ngoạn mục, báo hiệu một mùa xuân thịnh vượng và cát tường, hòa chung nhịp đập của bản giao hưởng là những đường quyền mềm mại, linh hoạt đúng với một mùa xuân vĩnh hằng. Và buổi chiều nay, những dòng máu lạc hồng, tiếng đàn tiếng sáo, tiếng trống thật là hân hoan đang tràn ngập niềm vui và mong chờ một mùa xuân mới, để viết  lên một bản tình ca (Tiếu ngạo giang hồ).

 

Hải Phòng, ngày 15 tháng 03 năm 2016

Chủ nhiệm võ đường

Võ sư Phạm Tuấn Dũng