Dưỡng sinh và thực chiến

       Vịnh Xuân quyền được ra đời vào thời nhà Thanh Càn Long, Sau khi hoả thiêu Thiếu Lâm Tự ngũ đại cao thủ  của China Thiếu Lâm mỗi người ẩn tích một nơi. Tại núi đại Lương ni cô Ngũ Mai sư thái chọn làm nơi tu hành và trốn tránh khỏi sự truy nã của nhà Thanh, tại đây bà đã thu nhận được một đồ đệ có tên Nghiêm Vịnh Xuân, bà đã dày công dạy dỗ và truyền thụ công phu cả đời tu luyện cho đệ tử. Ngũ Mai sư thái đã nguyên cứu ra một bộ môn công phu mới đó là nhu quyền và chính thức môn võ Vịnh Xuân quyền ra đời. Trải qua mấy trăm năm cho tời ngày hôm nay, kể từ khi đại võ sư Lý Tiểu Long phát dương quang đại thì cả thế giới võ thuật mới biết rộng rãi về Vịnh Xuân quyền. Còn tại Việt Nam khoảng 15 năm gần đây Vịnh Xuân quyền mới được phổ biến và nhiều người theo tập.

       Vậy Vịnh Xuân quyền là một môn công phu nhu quyền. Tiêu chí lấy nhu để chế cương, lấy yếu đánh mạnh. Riêng tôi với một chút kiến thức nhỏ học được từ các bậc tiền bối tại Hà Thành, tôi chia Vịnh Xuân thành hai phần dưỡng sinh và đả tử.

       Dưỡng sinh:  là một phương pháp giúp cho các môn sinh có bệnh hoặc không đều trở lên khoẻ mạnh và dẻo dai với các bài tập đơn giản nhưng rất hiệu quả: Bao gồm phương pháp tập thở ( ngồi thiền ). Thiền tĩnh , thiền động, tập xoay nhị tự kiềm dương mã, khí công quyền, dịch cân kinh.
Mỗi một bài đều có tác dụng riêng và các động tác khi tập đều tác động tới hệ thần kinh và nội tạng của cơ thể. Với tôi dù bất cứ tập phương pháp nào, cương hay nhu. Thì ngồi thiền là phương pháp dưỡng sinh tốt nhất, nó là phương thuốc vô cùng hiệu quả cho việc phòng và chữa mọi bệnh tật. Ngồi thiền hay còn gọi là tập thở là một phương pháp trao đổi cacbonic và ôxy. Ở đây chúng ta không bàn tới tâm linh, ngồi thiền để đắc đạo thành đại sư hay thiền sư, chỉ là trao đổi oxy mới liên tục hàng ngày. Khí oxy đưa từ trời đất vào trao đổi chất ở bên trong nội tạng, dung tích khí ở phổi chỉ có 4 lít sẽ tăng lên thành 6 hoặc 8 lít  nhờ chịu khó tu tập, lượng oxy nhiều khiến máu được lưu thông toàn thân đều đặn, cung cấp máu qua các kinh lạc, các mạnh. Nhờ đó các bộ phận trong nội tạng như tim, gan, tỳ, phế, thận nếu bị hư tổn sẽ được phục hồi chức năng làm việc. Ngoài ra “dịch cân kinh” là một phương pháp độc đáo luyện gân cốt, trong lý luận y học của đông y, gan chủ gân cốt, nếu gân cốt tốt sẽ tăng cường khả năng làm việc của gan. Ngoài ra còn một số phương pháp khác trong đó có bài quyền tên “Tiểu niệm đầu”  có thể là một bài quyền hàm dưỡng khí huyết và dưỡng sinh vô cùng hiệu quả. Theo cá nhân tôi bài quyền này có thể đưa vào từ điển “bách khoa võ học”. Tập tiểu niệm đầu sử dụng ý điều khiển khí huyết vận hành toàn bộ cơ thể, lấy ý làm chủ, dụng ý dẫn khí và kiểm xoát mọi tạp niệm trong cơ thể. Tập trung vận hành giữa hình và ý làm sao cho thân tâm hợp nhất, tập tiểu niệm đầu trong thì tâm ý hợp, ngoài thì thân thủ hợp. Chân vững chắc vùng xương chậu nở nang, tạo lực từ hai vùng thắt lưng. Tôi chia sẻ qua về phần dưỡng sinh mà tôi tập luyện và thu được những hiệu quả tốt.

       Phần đả tử : theo phương pháp luyện tập của Vịnh Xuân nếu người thích hoa mỹ, tâm mà vội vàng thì không thể nào theo tập được. Hệ thống quyền pháp của Vịnh Xuân rất ít, nhưng đòi hỏi mỗi một đường quyền phải tập đi tập lại nhiều lần, cho tới khi đạt tới độ tinh thục, yếu lĩnh của Vịnh Xuân lấy lỏng mềm làm gốc, các môn sinh phải tập tháo lỏng cơ khớp toàn thân, nhằm giúp máu huyết lưu thông, khí huyết vượng thì nội lực sẽ cao thâm. Trong khi nền võ học hiện đại như MMA, Muay Thái, Boxing lên ngôi. Thì nhiều môn đồ Vịnh Xuân quyền thấy cũng muốn phải có tính thực chiến cao, hiệu quả nhanh thì môn võ Vịnh Xuân không thể đáp ứng ngay được. Vịnh Xuân quyền đòi hỏi miệt mài, nhẫn lại thì bình tĩnh tu tập và cần có thời gian để sự tu hành sao cho trong thì ý, khí, lực hợp. Ngoài thì thân thủ bộ hợp gọi là lục hợp hoà theo tự nhiên. Các bài quyền khi được học và hiểu được cả ý và hình, nắm rõ khẩu quyết (Lưu lai khứ tống, thoát thủ trực xung) thì nhất định người đó sẽ thực chiến có hiệu quả lớn, còn tập Vịnh Xuân mà như cưỡi ngựa xem hoa thì người tập Vịnh Xuân cũng chỉ biết múa chơi thôi. Nhất định là khả năng thực chiến sẽ không có. Vịnh Xuân chỉ thực chiến được khi hành giả đó phải kiên định tu tập thì mới giác ngộ và thấu hiểu được sự ảo diệu của quyền pháp.

Hè sắp đến xuân sắp qua tôi ngồi viết đôi điều thiển  cận chia sẻ cùng các huynh đệ, thiếu sót còn nhiều mong các bậc cao nhân và huynh đệ lượng thứ chỉ bảo, tôi xin lĩnh hội và cảm ơn.

Hải Phòng ngày 15 tháng 4 năm 2019

Võ sư: Phạm Tuấn Dũng

Bạch diện cư sĩ