Hùng khí Bắc Sư

”Làm trai phải lạ ở trên đời Há để Càn Khôn tự chuyển dời”

(Phan Bội Châu).

Gió Nam nhè nhẹ, tiếng quốc văng vẳng gọi Hè về. Hải Phòng phượng đã rực đỏ trên khắp các nẻo đường con phố, cùng tiếng ve râm ran xen trong cái nắng đầu mùa oi ả, chói chang càng khiến lòng người thêm rạo rực. Đoàn Lân – Sư – Rồng Bắc Sư của Võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền cũng sẵn sàng hòa mình cùng khí thế tưng bừng của những ngày Hội võ.

Nhớ lại những ngày đầu còn bỡ ngỡ, chiêng trống chưa quen, Lân Sư đâu biết, cờ xí ai hay, mọi điều mới lạ... mà nay Bắc Sư hùng mạnh, lân pháp tinh thông, tinh kỳ phấp phới, trống trận sấm vang, sĩ khí phừng phừng. Xuất kỳ một trận, lẫy lừng tiếng tăm! Ấy là nhờ Thầy đứng tiên phong, các trò hưởng ứng, huynh đệ sẻ chia, trên dưới một lòng, đồng tâm nhất chí, đoàn kết yêu thương, khó khăn nào ngại.

Các chàng trai Bắc Sư khôi ngô tuấn tú, tuổi độ đôi mươi, trí lực tràn trề, bằng sự đam mê của mình, lửa lòng rực cháy, đã sáng tạo, cống hiến hết mình, hăng say tập luyện, chẳng quản gian lao, mồ hôi đã đổ xuống thẫm đẫm trên lưng, miệt mài cùng trăng khuya sáng tỏ… để rồi trong hào khí tưng bừng của ngày hôm nay giữa chốn quần hùng nơi Đại hội, sắc vàng Bắc Sư rực rỡ, soái kỳ tung bay, ầm vang sấm dội, nào “Lân Sư tranh hùng”, “Lưỡng long chầu nguyệt”, nào “Quần lân chúc phúc”, “Sư tử hí cầu”, “Túy lân nhả ngọc”... kiêu dũng, oai phong cùng nhau thi triển dưới sự reo vang cổ vũ và trầm trồ thán phục.

Và rồi cứ tới mùa Lễ hội, đến những đêm rằm Trung thu, Bắc Sư Vịnh Xuân Đường lại cùng với những đoàn Lân trong Thành phố, đem đến không khí tưng bừng, vui tươi cho công chúng, cho các cháu thiếu nhi, cho những người yêu Lân các màn trình diễn vui nhộn, độc đáo và lạ mắt, để dòng người lại đổ xô hò reo vui sướng, cùng nhau quên đi những muộn phiền lo toan của cuộc sống thường ngày, để hình ảnh Ông Địa hiền từ, phe phẩy quạt giấy, luôn nhoẻn cười sẽ đọng lại trong tim mỗi người một cảm xúc thật thanh bình, hạnh phúc, để cùng nhau góp phần lưu giữ, làm sống lại một nét đẹp văn hóa, một môn nghệ thuật múa dân gian của đường phố.

Võ đường mỗi ngày lại đón thêm những thành viên mới, Bắc Sư cũng ngày một lớn mạnh. Người còn ở lại, người tạm chia xa nhưng những ai có lòng vẫn luôn hướng về Võ đường, luôn nhớ tới Bắc Sư, nơi những con người vẫn ngày đêm học tập, luyện rèn, mong muốn được góp sức giúp ích cho gia đình và xã hội, làm đẹp cho đời.

Trăng khuyết lại tròn, Thầy trò vẫn cùng nhau vững bước, tiến tiếp trên những chặng đường hãy còn dài phía trước…

 

Ngày 18 tháng 5 năm 2013

Môn sinh

Trần Quang Ngọc