Lân Sư Rồng - Một nét đẹp văn hóa Á Đông

Cùng với xu hướng hội nhập, giao lưu và phát triển của thế giới. Người Á Đông nói chung cũng như người Việt Nam nói riêng, với những loại hình văn hóa nghệ thuật phong phú, đã và đang gây được ấn tượng, đánh giá cao của bạn bè quốc tế.

Một nhà nghiên cứu về văn hóa người phương Tây đã nhận xét : “văn hóa phương đông như một kho tàng của nhân loại” và trong kho tàng nghệ thuật dân gian ấy, chúng ta không thể không nhắc tới nghệ thuật múa Lân Sư Rồng, một loại hình mang đậm nét văn hóa tâm linh.

Truyền thuyết kể rằng, Đức Phật Di Lặc đã hóa thân thành người và chế ngự được một con quái vật từ dưới biển lên bờ phá hoại - con Lân - một con linh thú chính trong ba con linh thú – Lân-Sư-Rồng. Đức Phật Di Lặc hóa thành ông Địa, lấy cỏ linh chi trên núi cho quái vật ăn và biến nó thành con thú ăn thực vật. Con thú từ ác chuyển thành thiện, hàng năm được ông Địa dẫn xuống đi chúc tết, ông địa và con Lân đi đến đâu thì mang may mắn, hạnh phúc thịnh vượng tới đó. Hình ảnh ông Địa và con Lân thể hiện được tình cảm giữa loài vật và con người trong một bầu không khí trong lành và an lạc.

Ngày nay Lân Sư Rồng không còn là một môn nghệ thuật biểu diễn mà còn được công nhận là môn thể thao chính thức trong các kì đại hội thể thao. Ở nước ta Lân Sư Rồng càng trở nên đặc biệt khi nó được kết hợp với nền võ thuật cổ truyền của dân tộc với bề dáy hàng ngàn năm lịch sử. nhờ đó tinh thần thượng võ, niềm tự hào dân tộc ngày càng được phát huy quang đại trên khắp mọi miền tổ quốc.

Đoàn Lân Sư Rồng Vịnh Xuân Bắc Sư của võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng tuy mới thành lập với trình độ chuyên môn và kinh phí còn hạn hẹp, nhưng như hòa cùng với không khí sôi nổi của phong trào giữ gìn bản sắc văn hóa và tinh thần thượng võ dân tộc, trong thời gian ngắn đã thu hút đông đảo số lượng thành viên lên đến 40 người, các võ sinh đều là những người mang trong mình bầu nhiệt huyết và khả năng chuyên cần tập luyện. Mỗi cá nhân đều mong muốn đóng góp sức lực của mình vào công cuộc kế thừa, phát triển bản sắc văn hóa và tinh thần võ học. Không chỉ dừng tại đó, qua hoạt động của đoàn Vịnh Xuân Bắc Sư, võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng còn mong muốn phát huy được tinh thần yêu nước thương nòi, phần lớn số tiền thù lao ít ỏi kiếm được từ hoạt động Lân Sư Rồng sẽ được võ đường sử dụng vào việc hỗ trợ và chia sẻ cho  những người có hoàn cảnh éo le, những mảnh đời bất hạnh, những người đang lang thang xin từng cái ăn cái mặc, để xứng đáng với câu nói của người xưa tuy đơn sơ mà sâu sắc “ thương người như thể thương thân”.

Xã hội càng phát triển, càng hiện đại thì bản sắc văn hóa càng phải được quan tâm, giữ gìn và trân trọng. Hy vọng chúng ta những người Việt Nam trẻ tuổi sẽ cố gắng nỗ lực làm đẹp và phong phú thêm kho tàng văn hóa, nghệ thuật dân gian mang đậm nét Phương Đông cho hôm nay và mãi mai sau.

Hải Phòng ngày 13 tháng 5 năm 2012

Võ sinh Đặng Văn Duy