Qui Nguyên

Một mùa Hội Xuân Yên Tử nữa lại về, đất trời giao hòa, lòng người an vui. Phật tử và du khách thập phương lại hành trình trở về với chốn Non thiêng, trở về với “Đất tổ Phật giáo Việt Nam”, cũng là “hành trình trở về chính mình”, như lời dân gian:

 “Trăm năm tích Đức tu hành

Chưa về Yên Tử chưa thành quả tu”

Xưa kia, vị Vua anh hùng Trần Nhân Tông sau hai lần lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống quân Nguyên Mông bạo tàn thắng lợi, thể hiện sức mạnh, tinh thần thượng võ và hào khí của dân tộc, được người đời sau suy tôn là Thánh Văn Thần Võ, Ngài đã nhường ngôi cho con, xuất gia về Yên Tử chuyên tâm tu hành, đắc đạo thành Phật Hoàng. Ngài đã lĩnh hội tinh hoa của các vị cao Tăng đi trước, thống nhất các Thiền phái đã có thành Trúc Lâm Thiền Phái, phát dương quang đại tới tận ngày nay và trở thành Trúc Lâm Đệ Nhất Tổ.

Hôm nay, trong không khí tưng bừng của những ngày Hội chốn Danh sơn, Thầy trò trong Võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng đồng hành tìm về đất Phật để tỏ lòng tri ân và thành kính cúi đầu trước các bậc Tiền Sư.

Núi rừng Yên Tử thật hùng vĩ, uy nghi, ling thiêng và huyền ảo!  

Những bậc đá rêu phong thành con đường nhỏ dẫn tới ngọn Trúc Lâm uốn dốc, gập ghềnh thấp thoáng ẩn hiện trong mây ngàn như muốn thử thách lòng người. Tạo Hóa thật là khéo thay!

Từng đoàn người miệt mài nối nhau, mỏi mệt như tan biến, bỏ lại sau lưng phồn hoa vội vã, đồng tâm hướng về Chùa Đồng như những dòng sông tìm về biển cả.

Ngồi trên đỉnh non cao, lòng người thật yên ả, nhẹ nhàng, thanh thản. Lặng nhìn những chiếc lá nhẹ rơi rơi về cội, chợt nghĩ tới con cá Hồi biết tìm về nơi đã sinh ra… Phải chăng vạn vật trong Đất Trời đều có một niềm chung và con người cũng vậy?

Nắng chiều đang thu dần về cuối Tây, Thầy trò lại cùng nhau bắt đầu hành trình trở về nơi đã ra đi…

 

 

 

 

Dòng đời hối hả trôi đi,

Ai thì chậm lại tìm về Hư Vô?

Kiên tâm như sóng xô bờ,

Tháng ngày trì chí duyên cơ kết Tròn.

 

Ngày 13 tháng hai, năm Quý Tỵ - 2013

Môn sinh                            

Trần Quang Ngọc