Thủ Đầu Quyền Và Tác Dụng Dưỡng Sinh

Từ lúc Tông Sư Nguyễn Tế Công truyền bá môn Vịnh Xuân Quyền vào Việt Nam trải qua nhiều thời kỳ, nhiều năm tháng, có thăng, có trầm, nhiều bậc thầy đã thành danh và phát huy những kiến thức và sở học của mình dạy dỗ cho các thế hệ sau.

 

Vịnh Xuân Quyền Việt Nam được hình thành và phát triển theo ba chi phái, mỗi một chi phái đều có những thay đổi về hình pháp hoặc hệ thống quyền thuật nhưng triết lý vận hành thì không thay đổi, chẳng hạn bài Thủ Đầu Quyền (Tiểu Niệm Đầu) là bài quyền cơ bản được truyền dạy cho môn sinh khi mới nhập môn theo lối cổ truyền của các tiền nhân thì ngày nay bài này không được dạy từ đầu vì nhiều ý khác nhau do sự dạy dỗ và kiến thức của từng bậc thầy, về hình pháp Vịnh Xuân Quyền Việt Nam và Vịnh Xuân Quyền Hồng Kông cũng khác nhau. Nhưng khi tập thì đều được yêu cầu là tập chậm. Qua một thời gian tập luyện theo ngụ ý của tôi tập chậm là phương pháp dưỡng sinh tốt nhất. Bài quyền ngắn gọn, khi tập uyển chuyển nhẹ nhàng với phương châm dụng ý bất dụng lực. Thủ Đầu Quyền tập trong tư thế tĩnh, tức bộ pháp không thay đổi, với tiêu chí tĩnh tại, thổ nạp, lỏng mềm và khuôn mẫu để thu được những kết quả khi vận hành. Bốn yếu tố này phải kết hợp liên hoàn, gắn kết mới tạo nên được những kết quả tốt cho cơ thể. 

- Tĩnh tại là một quá trình thiền trong tư thế động mà ta có thể gọi là bài thiền động bởi là tay vận hành mà thân vẫn tĩnh. Thân tĩnh giúp cho tâm định, thần không tán khí không loạn, toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn xuống đôi chân khiến gân cơ phải chịu đựng trong một thời gian dài càng tạo nên sự vững chắc cho hông và đôi chân, não bộ được tĩnh dưỡng, giúp thần kinh được  thư giãn tránh được những sang chấn vỏ não.

- Thổ nạp (thở) cùng song hành trong quá trình vận hành, giúp cho phổi đào thải khí cũ và nạp thêm nguồn oxy mới tăng cường nguồn khí trong cơ thể giúp sức thổ càng mạnh thì tình trạng suy hô hấp khó có thể xảy ra, hơi thở điều hòa khiến cho tim cường, huyết áp ổn định.

- Lỏng mềm giúp cho khí huyết lưu thông, càng lỏng mềm bao nhiêu khí càng ngấm sâu vào trong cốt tủy, khí dồi dào ngấm vào cơ thể tạo nên sự đàn hồi tự nhiên giúp phần cơ có khả năng phản hồi tốt khi gặp phải sự va chấn, nhờ khí huyết được vận hành tới các cơ quan trong cơ thể, lục phủ ngũ tạng được nuôi dưỡng và tăng cường sức đề kháng lớn.

- Khuôn mẫu là sự hoàn thiện của từng đường quyền và thủ pháp, giúp đôi tay tạo nên sự khéo léo và chính xác, loại bỏ sự thô thiển và vụng về, kỹ thuật càng cao thì kết quả vận hành giúp cơ thể thu lại những kết quả tốt, với một bài quyền đơn giản như thủ đầu quyền (tiểu niệm đầu) thì chẳng khác bài tập thể dục là mấy nhưng ý tứ vận hành là một quá trình phải suy ngẫm và tập luyện đúng theo chỉ dạy và yêu cầu của từng bậc thầy. Thân tĩnh mà tay vận hành, tâm bình, khí huyết điều hòa thì cơ thể phải tập luyện đúng với sự tự nhiên của vũ trụ tức, trong động có tĩnh, trong tĩnh có động hoặc tĩnh động cùng động, động tĩnh cùng tĩnh. Trong suốt quá trình rèn luyện bài thủ đầu quyền đôi chân luôn đứng trong tư thế nhị tự kiềm dương mã. Cơ thể hấp thụ địa khí nhờ huyệt dũng tuyền, đỉnh đầu hấp thụ thiên khí nhờ huyệt bách Hội, khiến âm dương trong cơ thể được cân bằng, khi vận hành bài quyền tinh thần tập trung cao độ, tránh mọi tạp niệm xuất hiện trong não, khí không loạn, thần không tán, thủ pháp và khí huyết vận động đồng thời, mỗi một đường quyền khi đánh ra đều phải cảm nhận được hơi ấm xuất hiện. Khí trong cơ thể lưu thông tự nhiên, không gò ép, như dòng nước, nhẹ nhàng chảy, thân tâm phân nhưng mà hợp đây là một vấn đề cần phải lưu tâm, không dùng ý dẫn khí như tập khí công mà khí luôn luôn chạy khắp châu thân khiến toàn thân nóng ấm (sinh nhiệt). Bài quyền đơn giản dễ tập, nếu chuyên cần rèn luyện chắc chắn sẽ thu lại những kết quả tốt, giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể và phòng chống bệnh tật.

Tôi viết đôi điều về tác dụng dưỡng sinh của bài Thủ Đầu Quyền, trong hệ thống quyền pháp của võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền Hải Phòng mà thôi, thiếu sót còn nhiều, kiến thức còn nông cạn rất mong đồng đạo võ lâm và các bậc thầy góp ý và thông cảm cho tôi.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Hải Phòng, ngày 15 tháng 12 năm 2012

Chủ nhiệm võ đường

Võ sư

Phạm Tuấn Dũng