Trái ngọt đầu tay

Những cánh Én thấp thoáng trên bầu trời trong xanh mang ấm áp, an vui đến với mọi nhà. Võ đường Thiếu Lâm Vịnh Xuân Quyền lại thêm một tuổi mới. Bảy năm đã trôi qua, có biết bao môn sinh đã theo học tại Võ đường, cứ lớp đến lớp đi nối tiếp nhau không ngừng như những con sóng xô bờ nhưng giờ còn ở lại được có bao nhiêu.

Trong số "có bao nhiêu" ấy, "Lão Ngô" là một trong những môn sinh đã theo Thầy học võ và gắn bó với Võ đường từ những buổi đầu thành lập. Bằng sự kiên trì và miệt mài khổ luyện, cần mẫn như con ong chăm chỉ ngày ngày tìm hoa tích mật cho đời, rồi năm tháng qua đi thành quả cũng đã đến với mình, Lão Ngô giờ đây không chỉ trở thành nội đồ của Môn phái, đã lĩnh hội và thấu hiểu được những giá trị tiềm ẩn của Vịnh Xuân mà còn có thể tiếp bước Thầy truyền thụ lại cho những thế hệ môn đồ tiếp theo.

Ảnh 2

Song hành cùng với Võ học‎, Phật pháp cũng là một con đường mà Lão Ngô đã nguyện sẽ dành trọn hết phần còn lại của đời mình để nghiên cứu và tu tập. Và rồi như một nhân duyên tiền định đã đưa Lão Ngô tới ngôi chùa Linh Xuân cổ kính, yên bình giữa chốn thôn quê thanh vắng nơi Tú Đôi, Kiến Thuỵ. Hiểu rằng với trách nhiệm phải truyền thụ lại và phát dương Võ phái cùng với Phật sự trồng người là những công việc cao cả mà Lão Ngô đang ngày đêm trăn trở và không ngừng thực hiện, nên tại nơi đây Lão Ngô đã cùng với Trụ trì dành biết bao tâm huyết và công sức quy tụ lại tụi trẻ quanh vùng và tổ chức thành một võ đường - Linh Xuân Chi Phái - để ngày ngày tụi trẻ được cùng nhau vui đùa chạy nhảy, cùng nhau học Phật và tu Thiền luyện võ, lớn lên sẽ trở thành những con người có ích cho gia đình và xã hội, và hơn nữa sẽ trở thành những môn đồ kế tiếp của Bản môn. Tụi nhỏ tuy là những đứa trẻ nơi quê mùa thôn dã, vật chất còn nhiều thiếu thốn, được biết đến và theo học Vịnh Xuân chưa lâu nhưng rất say mê, chịu khó và nghiêm túc tập luyện cùng với sự dạy dỗ, chỉ bảo của người Thầy giản dị ân cần là Lão Ngô ngay từ những bài học, từ những đường quyền cơ bản đầu tiên nên tụi nhỏ đã mau chóng nắm bắt, tiến bộ và trưởng thành. Bằng với niềm đam mê thực sự và sự nhiệt thành của mình, cho dù mưa nắng xa xôi không quản, Lão Ngô vẫn cứ đều đặn tìm về với Tú Đôi và giờ đây sau nhiều tháng ngày gian lao, vất vả Linh Xuân Tự đã không chỉ là nơi tụng kinh niệm Phật, cầu nguyện của Phật tử xa gần mà còn trở thành Võ đường Linh Xuân gần gũi thân thương của biết bao đứa nhỏ và dân chúng quanh vùng.

Ảnh 2

Thời gian cứ thấm thoắt thoi đưa, trồng cây rồi cũng đến ngày hái quả, mọi việc cứ đi rồi sẽ đến, cứ tâm thành, ý thành thì vạn sự nhất định sẽ thành‎. Võ đường Thiếu lâm Vịnh Xuân Quyền hôm nay đang không ngừng đơm hoa kết trái, đó chính là những thành quả mà Thầy đã dành biết bao thời gian, tâm huyết dày công gieo hạt vun trồng để giờ đây đã có được người học trò kế cận đầu tiên… Mùa Xuân đã đến rồi, cây cối lại đâm chồi nảy lộc, những mầm non lại tiếp nối mang màu xanh và sức sống đến cho đời.

 

Hải Phòng, ngày 16 tháng 03 năm 2016

Môn sinh

Trần Quang Ngọc